Cơm cháy chà bông

by Diep Nguyen

Chỉ còn 1 tuần nữa là Tết, không khí Tết rộn ràng khắp FB, báo mạng.. làm mẹ Tí Tũn tủi thân ghê gớm.. Cứ nghĩ đến cảnh không được giúp bà ngoại Tí Tũn dọn dẹp nhà cửa, đi chợ sắm đồ Tết, trang trí nhà cửa với đào và quất như mọi năm, mẹ Tí Tũn lại muốn rớt nước mắt. Tại ham lấy chồng sớm, ham có Tí Tũn sớm nên năm nay phải ăn Tết xa nhà vậy đó.

Cũng may là hội sinh viên, rồi hội người Việt ở Stockholm cũng tổ chức vài party nho nhỏ để mọi người họp mặt, cùng nói tiếng Việt và cùng ăn món Việt, mẹ Tí Tũn vui lắm.

Thứ 7 vừa rồi, cả nhà tham gia party cho sinh viên, thanh niên ở Stockholm, mỗi nhà góp 1 món mà các nhà khác chọn salad, cơm chiên, nem cuốn, nem rán, nem chua hết cả rồi, nghĩ mãi không ra nổi món gì ngon ngon, độc đáo mà cả 30-40 người đều có thể thưởng thức. Bình thường mẹ Tí Tũn hay nấu súp gà hoặc chè cho nhanh, lại dễ ăn. Nhưng nghĩ đến chuyện mang vác 2 nồi súp khủng bố cho tập đoàn 40 người ăn thì cũng tội bố. May quá, bố Tí Tũn gợi ý món cơm cháy chà bông mà có lần mẹ đã làm thử. Quả là ý kiến hay.

Làm cơm cháy chà bông không khó, nếu không nói là cực dễ, chỉ cần nhớ được 1 quy tắc đơn giản: nhiệt độ dầu khi bỏ cơm vào chiên.

UPDATE năm 2020: Sau nhiều lần làm cơm cháy, mẹ Tí Tũn nhận ra là thay thế cơm gạo tẻ bằng xôi nếp phơi khô thì cơm cháy sẽ nở giòn, xốp, ngon hơn rất nhiều đó các mẹ ạ

CƠM CHÁY CHÀ BÔNG

In Công Thức
Chuẩn bị: Nấu:

Nguyên Liệu

  • - Cơm
  • - Dầu ăn
  • - Chà bông (ruốc bông)
  • - Mắm, đường (tỷ lệ 1:1)
  • - Ớt bột, hành lá (tuỳ thích)

Hướng dẫn

  1. Cơm vừa nấu chín (cơm nấu hơi nhão chút thì chiên ngon hơn), trải mỏng ra giấy nến chống dính đặt trên khay nướng. Ép chặt cho cơm dính nhau ( ép khi cơm còn nóng thì sẽ dính dễ hơn)
  2. Cho khay cơm vào tủ lạnh 2 ngày, hoặc sấy trong lò, nhiệt độ 100-120 trong 2h để cơm khô 2 mặt. (Tips của mẹ Tí Tũn: Sau khi ép chặt cơm thì dùng dao cắt thành các miếng vuông đều nhau, sẽ dễ dàng hơn khi lật mặt cơm sấy cho khô, khi rán thì các miếng cơm cũng đều và đẹp hơn)
  3. Để dầu thật sôi, thả miếng cơm đã sấy vào chiên. (Nhớ là cơm chỉ nở đều và đẹp khi dầu thật sôi, nhưng dầu sôi thì cũng nhau bị cháy, vì thế cần căn lửa cho phù hợp. Lúc đầu bố Tí Tũn đứng chiên cơm hộ mẹ, để lửa hơi nhỏ nên miếng cơm ko nở được, khô đét, cứng đơ )
  4. Pha mắm đường tỉ lệ 1/1, thêm tí tẹo nước lọc và ớt bột, rưới lên cơm ngay khi vừa chiên xong, rắc thêm tí chà bông. Cơm vừa chiên còn nóng nên hút nước mắm và chà bông rất nhanh, cực thơm và cực đậm đà.

Có thể bạn sẽ thích

Leave a Comment

css.php