Du lịch Đài Loan tự túc 5 ngày cho cả gia đình – những lầm tưởng chỉ đi rồi mới biết

by Diep Nguyen

Biết đến Đài Loan đã lâu nhờ các diễn đàn nổi tiếng về du lịch với những bức ảnh “sống ảo” tưởng như 1 góc tường cũng ra trăm kiểu đẹp; nhờ cả những bài báo và clip về ẩm thực mà liếc qua cũng đủ khiến người xem nuốt nước miếng ừng ực… nhưng thực tình Đài Loan chưa bao giờ nằm trong kế hoạch du lịch của nhà Tí Tũn cho đến khi lên lịch trình đi Nhật Bản ngắm hoa anh đào và phát hiện ra.. đã quá trễ để kịp đặt vé với mức giá hợp lý vào mùa cao điểm săn hoa đào.

Sau nửa ngày lên mạng tìm kiếm và phát hiện ra tổng giá vé máy bay từ Hà Nội -> Đài Loan và Đài Loan -> Nhật rẻ hơn tương đối so với bay trực tiếp từ Hà Nội đi Nhật nên nhà mình đã thử kết hợp luôn thành 1 chuyến đi dài xem sao. Coi như cũng là 1 cách tiết kiệm chi phí, và mình có cơ hội tìm hiểu thêm 1 nền văn hoá khác, thời gian thì lại đang quá dư thừa để đi chơi. Không cần suy nghĩ quá lâu, chúng mình quyết định đặt vé, lên lịch trình luôn và ngay.

Lịch trình du lịch Đài Loan 5 ngày của nhà Tí Tũn

  • Ngày 1: Cao Hùng: đi dạo Chợ đêm Liuhe (Lục Hợp) và ăn uống rồi ra bến Formosa Boulevard Station để ngắm The Dome of Light
  • Ngày 2: Cao Hùng: Đi tàu và bus lên Phật Quang Sơn chơi rồi về Love River ngắm cảnh, đi uống trà sữa Lao Chiang nổi tiếng rồi về khách sạn check-out. Bắt tàu Taiwan High Speed Rail đi Đài Bắc

Review du lịch Cao Hùng với các thông tin hữu ích như: cách mua thẻ tàu, review khách sạn Jia’s Inn Liouhe mình đã ở, cách đi Phật Quang Sơn, etc… mình đã chia sẻ ở album ảnh này nha: goo.gl/3o6aKc

  • Ngày 3: Đi Peace Memorial Park (chụp ảnh rất đẹp), ra phố Ximending ngó nghiêng shopping, ăn trưa rồi  đi bốc quẻ ở Chùa LongShan (Long Sơn). Chiều muộn ra Chiang Kai-Shek Memorial Hall (đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch) ngắm hoàng hôn rồi về Taipei 101 chơi – Ăn tối Din Tai Fung (nằm trong toà nhà Taipei 101)
  • Ngày 4: Đi làng Cửu Phần, Thập Phần. Tối về dạo chợ đêm Shilin (Sĩ Lâm)
  • Ngày 5: Check-out, chuẩn bị bay sang Tokyo

Peace memorial park

Sở dĩ mình không viết lịch trình chi tiết kiểu ăn gì, chơi ở đâu, đi từ điểm A đến B bằng cách nào như những bài viết du lịch khác trên Blog nhà Tí Tũn đơn giản là vì: Mình không có mấy hứng thú với Đài Loan.

Phải thừa nhận là các bạn Đài làm marketing quảng bá du lịch quá chuyên nghiệp – từ các clip du lịch, chương trình khuyến mãi, PR qua các blogger du lịch… nên mình kỳ vọng 1 Đài Loan “đẹp như Trung Quốc và sạch sẽ văn minh như Nhật” – giống như 1 bạn nào đó đi về đã từng viết review. Kỳ vọng nhiều nên thất vọng cũng hơi nhiều.

Điểm sáng duy nhất về chuyến đi Đài Loan của nhà mình lần này là ấn tượng về sự sạch sẽ, ý thức văn minh. Sự sạch sẽ ấy thể hiện ở những ga tàu không 1 cọng rác (vì nếu mang đồ ăn/uống vào khu vực ga tàu, bạn sẽ bị phạt rất nặng); ở những nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ hơn nhà vệ sinh 1 số sân bay (thậm chí hơn nhiều điểm ở Nhật). Sự văn minh ấy thể hiện ở cách người ta đứng xếp hàng chờ tàu theo đúng vạch và không làm ảnh hưởng đến người đi bộ xung quanh; ở cách giữ thang máy cho người khác đi ra/đi vào khi người đó đi cùng trẻ nhỏ. À, nhắc mới nhớ thêm 1 điểm sáng nữa là hệ thống bảng chỉ dẫn đi lại hết sức thuận tiện cho khách du lịch bởi sau khi xuống tàu ở mỗi ga, sẽ luôn có 1 bảng chỉ dẫn chi tiết với tiếng Anh kiểu như: Exit 1 hướng đi bảo tàng này, Exit 2 hướng lên công viên nọ… nên khách du lịch tìm đường rất dễ mà không phải loay hoay hỏi xung quanh. Chưa kể các ga tàu đều thiết kế thông minh với thang máy, thang cuốn dễ tìm… có thể nói là cực kỳ thân thiện với người tàn tật và gia đình có trẻ nhỏ (phải dùng xe đẩy như nhà Tí Tũn). Có lẽ các bạn thanh niên đi “phượt” không mấy khi để ý đến yếu tố thang máy này, nhưng với mình thì đây là 1 điểm để đánh giá độ thân thiện với du lịch gia đình. Cứ tưởng tượng bạn có 2 hành lý cỡ bự và 1 xe đẩy em bé, thuê 1 cái nhà cách ga tàu chỉ 200m rồi khi đến nơi, bạn mới phát hiện ga tàu đó có 8 cổng Exit và cái cổng Exit duy nhất có thang máy để đưa được cả người lẫn xe đẩy trẻ con cách nhà đến 1,2km thì bạn sẽ làm thế nào? Đây là tình huống chính mình gặp phải trong đợt đi Osaka vừa rồi đấy 🙂

1 loạt các điểm trừ bắt đầu từ đây, hi vọng sẽ không làm những bạn đang có kế hoạch đi Đài Loan quá buồn 🙁

1. Giá cả phải chăng??

Không có cái mùa xuân đấy đâu bạn ạ. Ở Đài Loan không có thứ gì rẻ cả – trừ trà sữa. 1 cái gỏi cuốn kiểu Đài Loan với nhân rau thịt và vừng lạc vừa ngọt vừa mặn bán ở lề đường giá 40 đài tệ. Khách sạn vừa vừa – phòng nhỏ tí teo cũng 50$ Mỹ/đêm (diện tích và giá tương đương 1 phòng ở Nhật). Xúc xích bé bằng 2 ngón tay cái hay 1 xiên cá viên chiên bán ở chợ 30-35 đài tệ (mà tỷ giá tiền Đài với tiền Việt ở thời điểm hiện tại là 1 Đài tệ = 760 vnđ nhé các bạn). Mình đi Đài Loan và Nhật cùng 1 đợt nên so sánh giá quần áo Uniqlo ở Đài Loan cũng chẳng rẻ hơn Nhật là mấy, có nhiều món còn đắt hơn hẳn luôn.

Cũng dễ hiểu, GDP bình quân đầu người ở Đài Loan năm 2017 là hơn 24000 $ Mỹ trong khi GDP Việt Nam mới chỉ đạt mức 2215 $ mà nhỉ?

2. Thiên đường ẩm thực??

Mình đã ngỡ là mình chưa chọn đúng địa chỉ ăn uống mặc dù đã lọc qua vài ngàn review để tìm được điểm đánh giá cao nhất, món ăn được nhiều người ưa thích nhất để mà thử. Nhưng đến khi lê la hết hàng TOP này đến hàng TOP nọ vẫn thấy hoang mang với khẩu vị của mình quá. Sẽ không nói gì nhiều cái vụ này cả vì những ai theo dõi blog của mình chắc sẽ nhớ Ẩm thực là 1 trong những lý do quan trọng nhất với mình khi lựa chọn địa điểm du lịch cũng như đánh giá mức độ thành công của 1 chuyến đi.

Uh thì đồ ăn Đài Loan khá thanh đạm, không nhiều dầu mỡ như món Hoa đấy, nhưng mà vị của nó thì rất là…. Để chắc chắn là mình không đánh giá bừa đồ ăn Đài Loan chỉ vì 1 vài hàng quán được đánh giá tốt dọc đường, mình chấp nhận xếp hàng lấy số 1h30′ ở nhà hàng Michelin 1 sao nổi tiếng có tên  “Din Tai Fung” ở Taipei 101 nhưng thất vọng vẫn hoàn thất vọng. Ngoài món Xiaolongbao nhân tôm nổi tiếng ra thì món nào cũng chỉ ở mức bình thường. Thậm chí gọi thử bát mì gà giá 250 tệ mà cũng thấy không đáng tiền (ăn xong nhớ bát phở Gà số zách của Việt Nam).

Din Tai Fung

Một số món mình đã thử ở Din Tai Fung

Chắc mình viết thế này sẽ bị ném đá nhiều lắm đây – nhưng mỗi người 1 khẩu vị, 1 cảm nhận cơ mà, phải không nào? Mặc dù cả nhà mình cũng thuộc loại dễ tính về ăn uống, đi đâu cũng thử đồ ăn địa phương được, nhưng đồ Đài Loan (không tính trà sữa thần thánh) thì chắc sẽ nằm trong danh sách “Ăn thử cho biết 1 lần rồi thôi”. Kể thêm tí chuyện riêng tư: Tí Tũn nhà mình ăn đồ Đài Loan không hợp nên mình cứ phải liên tục tạt té vào 7/11 mua thêm đồ ăn cho con thôi, huhu

Trà sữa 50Lan – món duy nhất mình thích

3. Nhiều điểm du lịch thú vị?

 Phần này cũng lại thuộc về cảm nhận và “khẩu vị” của từng người. Với mình thì cảnh sắc Đài Loan ở mức “Được” thôi. Cảnh thiên nhiên cũng vừa vừa, các công trình kiến trúc đền chùa cũng vừa vừa. Hoành tráng như Phật Quang Sơn thì khiến mình có cảm giác hơi hiện đại quá, chẳng có chút dấu tích kiểu hơi cổ xưa của đền chùa miếu mạo. Nói chung là không có ấn tượng gì đặc biệt cả và cũng không có ý định quay lại lần 2 cho mục đích du lịch nữa.

4. Làng Cửu Phần và ngôi nhà Amei Tea House nổi tiếng (được cho là ý tưởng tạo ra bối cảnh phim hoạt hình “Spirited Away”)

Đến giờ mình vẫn băn khoăn không biết quyết định bỏ 1 ngày đi Cửu Phần để chụp cho được nhà Amei Tea House lúc nhập nhoạng tối có hơi hâm đơ không nữa :D.

Cứ thử tìm hình ảnh về Cửu Phần của các blogger du lịch đi, xem bạn có thấy phần lớn được làm màu rất kỹ hoặc người thì cầm ô, người mặc áo mưa không? Cửu Phần ở vùng núi, mưa gió suốt ngày nên nếu bạn đi được vào 1 ngày nắng thì hãy tự cảm thấy may mắn nhé :D. Mình đến Cửu Phần vào 1 ngày mưa – trời tối xầm xì (mà nghe nói vùng này gió mưa quanh năm), mặc áo mưa xếp hàng chờ bus trong mưa và cái hàng nó dài cỡ 100m. Ngán ngẩm quá nên quay ra rủ mấy bạn xung quanh gọi taxi rồi chia tiền cho nhanh. Lên đến Cửu Phần thì khách du lịch đông như quân Nguyên. Tất cả đổ hết vào 1 cái ngõ nhỏ tí tẹo, 2 bên toàn cửa hàng đồ ăn với bán quà bánh địa phương. Dòng người thì cứ đùn nhau nhích từng tí một. Đấy là mình đi vào ngày mưa gió trong tuần, chứ không biết vào mùa du lịch, lại cuối tuần nữa thì đông như thế nào.

Trên đường đi cái ngõ ấy, mình cũng được thử vài loại bánh và thử xong thì không có ý định mua luôn. May quá, cái bụng được cứu vớt giờ chót nhờ mấy cái xúc xích khá ngon của hàng chị gái cắm hoa lên đầu (nghe nói cũng khá nổi tiếng).

Hàng xúc xích của chị gái cắm hoa trên đầu

Và vì mình mang theo xe đẩy trẻ con, không đi đường tắt leo bậc thang được nên phải vòng vèo khá lâu mới tìm ra nhà Amei. Nhìn thấy nó xong vẫn còn lăn tăn không biết mình tìm có sai địa chỉ không? Sao trong ảnh nhìn lung linh thế kia cơ mà… huhu

Thôi không nói nữa, đây là 1 vài tấm ảnh chụp từ điện thoại với nỗ lực chỉnh sửa, kéo sáng và làm màu cho trời đất đỡ tối om tối mò của mình ở Cửu Phần:

Mưa gió nên ai cũng đội ô

Căn nhà Amei nổi tiếng đây, có thấy toàn người là người không?

Trên đây là vài dòng cảm nhận về Đài Loan của mình. Nếu bạn đã đi Đài Loan rồi và thấy Đài Loan rất tuyệt, không sao cả vì mỗi người 1 khẩu vị. Xin cũng đừng ném đá vì tâm hồn mình mong manh dễ vỡ (xạo đấy). Chỉ là mình thấy Việt Nam có rất nhiều điểm đáng để trải nghiệm, hay nếu đi nước ngoài thì cũng có những lựa chọn khác (theo ý kiến chủ quan của mình) thú vị hơn như Thái Lan (mình mê tít Chiang Mai), Hồng Koong, Phillippines, Nhật Bản, còn không nữa thì dành dụm rồi làm 1 chuyến Châu Âu. Hãy chia sẻ thêm với mình về địa điểm bạn mong được đến nhất trong năm nay nhé 🙂

Và nếu còn lăn tăn đi tìm 1 địa điểm du lịch hay ho thì đừng bỏ qua Kinh nghiệm du lịch Hạ Long đúng kiểu dân bản địa qua bài viết: Dân thổ địa gợi ý lịch trình Hạ Long cuối tuần

Và chùm bài viết về du lịch Thái Lan dưới đây:
1. Tự Túc đi Chiang Mai – Bỏ túi kinh nghiệm từ A đến Z: goo.gl/3kTgbx
2. Lịch trình Krabi – Phi Phi Don – Phu ket cho người mới đi Thái lần đầu: goo.gl/z4rHxD

Hoặc các bài viết về Nhật Bản, mình vẫn đang cập nhật ở đây: goo.gl/8E6oJN

Cảm ơn các bạn đã theo dõi Blog nhà Tí Tũn, chúc các bạn có những chuyến đi thú vị và đáng nhớ 😉

Có thể bạn sẽ thích

8 comments

Mai Anh 20/04/2019 - 17:20

chị cho e hỏi là máy ảnh c chụp là gì vậy

Reply
Avatar photo
Diep Nguyen 21/04/2019 - 01:11

Chị thường chụp bằng Canon 5D mark iii, 1 số bộ ảnh cũ thì chụp bằng Canon 600D và thỉnh thoảng cũng chụp bằng iphone cho tiện nữa em ạ.

Reply
Huyền Chen 27/05/2019 - 11:44

em cũng đi Đài đúng dịp mưa gió như chị =)). E ko đi Cao Hùng nhưng nói thật em nhìn ảnh cũng ko có gì đặc sắc mấy nên chỉ đi Đài Bắc và Đài Trung. Đài Bắc em còn thấy có tí ok vì có nhiều điểm cũng hay. Cái làng Cửu Phần em đi cũng mưa thiệt mưa, nhưng nó ít đông hơn lúc chị đi ạ. Quán trà Amei lúc em đến ko có ai luông =))) chắc số e may.
E thấy nó cũng khá đẹp, và có nhiều quán khác cũng rất hay, nhưng cũng ko phải quá đặc sắc. Cửu Phần là điểm sáng nhất rồi chớ những chỗ khác còn lởm đời hơn. Đồ ăn thì e nghĩ nó cũng ngon 1 cách bình thường, cũng ko rẻ nhưng tạm ổn, ko quá đắt vì em đi 1 mình nên nói chung cũng chỉ ăn 1 số thứ gọi là, còn 1 số tiệm đồ ăn đắt thì em nói thật là ko có tiền đi ăn nên e ko biết nó ntn,e cũng chỉ toàn ăn ở ximending với cả mấy chợ đêm thôi ấy. Nhìn chung so với đồ Tàu thì hơn về độ ít dầu mỡ, nó là ẩm thực PHúc Kiến + Nhật nên cũng khá ok với người Việt. 1 số loại mì + đồ nướng thì cũng khá ok, nhưng 1 số cửa hàng thì ăn nhạt mồm lắm ạ =))).
Btw, em nghĩ e cũng phải công nhận bọn Đài làm marketing số 1 (còn hơn cả Thái). Ví dụ kinh khủng nhất là ở hồ Nhật Nguyệt- cái chỗ bọn nó photoshop cho bình minh hoàng hôn thần thánh nhưng lúc em đến thì thất vọng =))). Đạp xe cũng chán chứ nói gì… lá vàng lá đỏ cũng ko có nên e thấy mình như bị mắc lừa.
Nhưng nói chung, đi để cho biết ạ.

Reply
Avatar photo
Diep Nguyen 28/05/2019 - 22:51

Hihi, cảm ơn em vì comment có tâm quá đi mất!!!

Tại đợt về Việt Nam vừa rồi, chị đi loăng quăng hơn 2 tháng từ Bắc đến Nam, đi Thái và Nhật nữa nên trong 1 thời gian ngắn được thử qua đồ ăn của rất nhiều vùng miền. Bất giác có sự so sánh “nhẹ”. Cũng có thể tại chị ở Bắc Âu khá lâu rồi, dân Thuỵ Điển quen ăn mặn và món gì cũng đậm đà nên ăn nhạt miệng 1 xíu lại không thấy quen.

Hi vọng đợt tới về có điều kiện lượn ra lượn vô mất nước láng giềng nhà mình thăm thú tí chút để viết tiếp review phục vụ bạn đọc <3!

Reply
Thuong Nguyen 05/10/2019 - 05:41

Nhà mình cũng vừa đi Đài Loan về nhưng đi theo tour nên không khám phá được nhiều về các điểm thăm quan và ẩm thực. Sau khi đi về mình cũng hơi sợ mùi xì dầu, vì bữa nào cũng 8 món 1 canh thành ra sợ mùi ấy quá :). Giờ đang tìm hiểu bài viết đi Chiang Mai của bạn để lên kế hoạch tự đi sang năm. Cảm ơn các bài viết của bạn và chúc gia đình nhiều sức khỏe nhé!

Reply
Avatar photo
Diep Nguyen 05/10/2019 - 16:55

Rất tiếc vì bạn cũng có những trải nghiệm không mấy thú vị với ẩm thực xứ Đài giống như nhà mình. Chúc bạn sẽ có 1 chuyến đi Chiang Mai suôn sẻ và nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhé <3

Reply
Lương Cẩm Kiên 18/12/2019 - 04:42

Đài Loan bé tí!

Cao Hùng nằm ở vùng Tây Nam của Đài Loan với địa hình hẹp và trải dài; thời tiết ấm áp, dễ chịu quanh năm. Do đặc điểm địa thế đa dạng, Cao Hùng hội tụ đầy đủ núi non, biển cả, sông ngòi, hải cảng. Bên cạnh đó, rất nhiều tộc người sinh sống nơi đây cũng góp phần tạo nên nền văn hóa phong phú và đặc sắc của Cao Hùng. Vốn là một thành phố công nghiệp với thế mạnh các ngành mũi nhọn như gang thép, dầu khí, Cao Hùng đang dần chuyển mình thành thành phố văn hóa – du lịch nổi tiếng với bề dày văn hóa, lịch sử; tài nguyên núi biển phong phú cùng sự nhiệt tình, phóng khoáng của người dân bản địa. Hiện Cao Hùng là thành phố du lịch biển hàng đầu Đài Loan.

Người Việt Nam mình ở Năm Châu, có được dịp tham quan và chia sẻ thật sự cảm giác rất thích, được mở mang thêm kiến thức thông qua các bài viết từ các bạn, được có thêm cơ hội hiểu hơn về nơi bạn sống.

Hiện tại mình cũng đang sống và làm việc tại Đài Loan rất mong thông qua các phản hồi từ các bạn sẽ đóng góp phần cải thiện môi trường du lịch quốc đảo Đài Loan bé tí.

Reply
Hiền 15/08/2021 - 15:21

Mình đi ĐL cách đây hơn 4 năm cũng vì bị dụ bởi các bài PR quá đỉnh giống mẹ Tí Tũn (khi đó dv Minh Hằng của VN còn đăng 2 bài trên ngoisao.net nữa, nhìn mê ly). Mình cũng ôm ấp mộng tưởng về 1 nơi cổ kính và sạch sẽ như Nhật, để rồi tới nơi thì thất vọng toàn tập. Đài Bắc sạch thì có sạch nhưng cũ chứ ko phải cổ. Cũ xì lun á! Mà vẫn đỡ hơn Đài Trung. Ở ĐT là ko có phương tiện công cộng ra sbay lun, phải tự thuê taxi hoặc 1 dạng như xe nhà ng ta, mình trả thêm tiền cho ng ta chở mình ra sbay. Đồ ăn thì món duy nhất gây ấn tượng với mình là kiểu chọn món thả lẩu ở xe đẩy ven đường, gần ks – thích cái nào chọn cái đó ng ta trụng qua nước lẩu bỏ hết vô cái bịch, rồi đem về ks ăn. Còn trà sữa thì mình cũng chỉ uống được cái hiệu giống mẹ Tí Tũn uống là thấy tạm tạm. Còn lại thử rất nhiề và ko ấn tượng gì hết, thấy còn ko ngon bằn Tenren ở VN vài năm trước. Còn địa địa du lịch thì ui thui, thất vọng ko còn gì để nói lun, nhất là cái làng cổ Cửu Phần. Trừ cái vụ viết lời chúc lên hoa đăng đem thả chụp hình, mà cá nhân mình thấy khá là làm ô nhiễm môi trường, thì cái con hẻm nhỏ ven đường ray xe lửa bán đầy những món hàng lưu niệm đó ko có một cái gì để gây ân tượng hơn. Hồ Nhật Nguyệt cũng khá là chán. Có cao nguyên Cingjing Farm thì còn thấy giống giống Newzealand được 1 tí tẹo nhưng đi đến ko hề dễ dàng. Bảo tàng cố cung Tưởng Giới Thạch thì lại tiếp tục là 1 điểm đến thất vọng khác vì đồ trưng bày rất nghèo nàn, có cái viên ngọc cải thảo đứng xếp hàng miệt mài để xem thì bé tẹo teo. Nói chung cái trip đi Taiwan làm gđ mình thất vọng toàn tập dù con người rất ok. Có lẽ do mình đã đi các nước châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn rồi mới tới Taiwan, mà lại trót tin vào sự PR quá xịn xò của cục du lịch bên đó. Nên lời khuyên ai mới đi du lịch thì hãy đi Taiwan chứ đừng đi đảo ngược các nước quá đẹp rồi mới đến đây thì sẽ thấy rất uổng tiền hehe …

Reply

Leave a Comment

css.php